ข้อมูล

ภาษาอังกฤษอยู่เบื้องหลังการสร้างเบลเยียมหรือไม่? [ทำซ้ำ]

ภาษาอังกฤษอยู่เบื้องหลังการสร้างเบลเยียมหรือไม่? [ทำซ้ำ]


We are searching data for your request:

Forums and discussions:
Manuals and reference books:
Data from registers:
Wait the end of the search in all databases.
Upon completion, a link will appear to access the found materials.

วันก่อนฉันอ่านบทความในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งซึ่งอธิบายว่าอังกฤษมีประเพณีที่พยายามทำลายอำนาจของทวีปใด ๆ (ลิงก์ไปยังข่าวล่าสุดไม่ใช่เรื่องบังเอิญ)

จากตัวอย่างที่ให้ไว้ ผู้เขียนแย้งว่า (ถอดความ… และแปล)

เบลเยียมถูกสร้างขึ้นโดยชาวอังกฤษเพื่อป้องกันไม่ให้ฝรั่งเศสเข้าถึงท่าเรือในยุโรปเหนือ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Antwerp (Anvers)

ตอนนี้ฉันเข้าใจว่า Begium เป็นผลมาจาก (พฤตินัย ในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 และ ทางนิตินัย เมื่อสิ้นสุดสงคราม 80 ปีในช่วงกลางศตวรรษที่ 17) การแยกเนเธอร์แลนด์ออกจากที่ราบลุ่มของสเปน

ในเวลานั้น ชาวอังกฤษมีสิ่งอื่นที่ต้องทำ (เช่น การเตรียมสงครามกลางเมือง) และฝรั่งเศสดูเหมือนภัยคุกคามน้อยกว่าชาวสเปน (แม้ว่าพวกเขาจะอยู่บนทางลาดชันก็ตาม)

ฉันรู้ว่าช่วงปลายศตวรรษที่ 17 ฝรั่งเศสของหลุยส์ที่ 14 ได้ทำสงครามประจำภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเนเธอร์แลนด์ และทั้งสองคนเล่นเกมที่ "ตลก" กับอังกฤษหลังสงครามกลางเมือง

ต่อมา เบลเยียมถูกรวมอยู่ในจักรวรรดิฝรั่งเศสระหว่างปี ค.ศ. 1793 ถึง ค.ศ. 1815

เลยไม่รู้ว่าผู้เขียนหมายถึงเวลาไหน แต่ มีเอกสารใดบ้างที่บ่งชี้ถึงการสนับสนุนอย่างแข็งขันของอังกฤษในการสร้างประเทศเบลเยียมทั้งๆ ที่ฝรั่งเศส?


รับทราบค่ะ

อะไรนำไปสู่การสร้างเบลเยี่ยม?

แต่ถ้าสิ่งนี้อธิบายขั้นตอนต่าง ๆ ของการสร้างเบลเยียม ไม่มีอะไรให้เกี่ยวกับคำถามเฉพาะของฉัน นั่นคือความหมายที่เป็นไปได้ของบริเตนใหญ่และอิทธิพลทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศส


ในปี ค.ศ. 1830 เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศมหาอำนาจ ไม่ใช่มหาอำนาจ เนเธอร์แลนด์เคยเป็นคู่แข่งของอังกฤษในช่วงกลางศตวรรษที่ 17 แต่ต้นศตวรรษที่ 19 นั้นไม่ใช่คู่แข่งของสหราชอาณาจักร อังกฤษ บริเตนใหญ่ และสหราชอาณาจักรไม่ชอบมหาอำนาจที่ควบคุมท่าเรือที่ใกล้ที่สุดในเบลเยียม

เนเธอร์แลนด์ในศตวรรษที่ 19 ไม่ใช่มหาอำนาจ ดังนั้นอังกฤษจึงไม่มีแรงจูงใจที่จะทำลายมัน เมื่อเบลเยี่ยมก่อการจลาจล ผู้นำของสหราชอาณาจักรคิดว่ามันดีสำหรับสหราชอาณาจักรเพราะอำนาจที่ควบคุมพอร์ตตอนนี้จะยิ่งน้อย อย่างไรก็ตาม จะกลายเป็นเรื่องไม่ดีสำหรับสหราชอาณาจักร หากมหาอำนาจอย่างฝรั่งเศสสามารถผนวกเบลเยียมได้

ดังนั้น ผลประโยชน์ทางการทูตของสหราชอาณาจักรคือการทำสิ่งที่ทำได้ผ่านการเจรจาเพื่อสนับสนุนเอกราชของเบลเยียม และคัดค้านการเคลื่อนไหวของฝรั่งเศสที่จะผนวกส่วนใดส่วนหนึ่งของเบลเยียม

ดังนั้นสหราชอาณาจักรจึงไม่ตั้งครรภ์หรือให้กำเนิดเบลเยียม แต่รัฐบุรุษของพวกเขาอาจค่อนข้างเต็มใจที่จะเป็นพ่อแม่อุปถัมภ์และอุปถัมภ์ในการรับบัพติศมา


เยอรมนีถึงวาระในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งโดยแผน Schlieffen หรือไม่?

แผนชลีฟเฟนซึ่งวางแผนไว้หนึ่งทศวรรษก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่งจะเริ่มต้นขึ้น ได้สรุปกลยุทธ์สำหรับเยอรมนีเพื่อหลีกเลี่ยงการต่อสู้ในแนวรบด้านตะวันออกและตะวันตกพร้อมๆ กัน แต่สิ่งที่ได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถันเพื่อรับมือกับการโจมตี “right hook” ในฝรั่งเศส และจากนั้นก็รุกเข้าสู่รัสเซีย กลายเป็นสงครามการขัดสีที่น่าเกลียดและโหดร้าย

แผนชลีฟเฟนไม่ได้ผลเพราะมันตั้งอยู่บนพื้นฐานของทุกอย่างถูกต้อง และไม่มีสิ่งที่อาจเกิดขึ้นจากหมอกแห่งสงคราม ปีเตอร์ ฟริตซ์เช่ ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์กล่าว

แผน Schlieffen ได้ชื่อมาจากผู้สร้าง Count Alfred von Schlieffen ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทั่วไปของจักรวรรดิเยอรมันตั้งแต่ปี 1891 ถึง 1906 Count Schlieffen ได้เริ่มปฏิบัติการระหว่างปี 1897 และ 1905 หลังจากพันธมิตรที่จัดตั้งขึ้นระหว่างรัสเซียและฝรั่งเศสในปี 1891 หมายความว่าเยอรมนีสามารถเผชิญสงครามสองหน้าได้

แผน Schlieffen ถือว่ารัสเซียช้าและฝรั่งเศสอ่อนแอ

กลยุทธ์ของชลีฟเฟนสันนิษฐานว่ารัสเซียเพิ่งแพ้สงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น จะใช้เวลาอย่างน้อยหกสัปดาห์ในการระดมกำลังทหารและโจมตีเยอรมนีจากตะวันออก ในเวลานั้น เยอรมนีจะโจมตีฝรั่งเศสโดยเคลื่อนทัพไปทางตะวันตกผ่านดินแดนที่เป็นกลางของเนเธอร์แลนด์และเบลเยียม

เส้นทางนี้เลี่ยงพรมแดนตรงที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนากับฝรั่งเศส จากนั้นกองทหารเยอรมันจะเคลื่อนลงใต้ ส่งค้อนทุบผ่านเมืองแฟลนเดอร์ส เบลเยียม และมุ่งหน้าสู่ปารีส ล้อมและบดขยี้กองกำลังฝรั่งเศสภายในเวลาไม่ถึง 45 วัน

เมื่อฝรั่งเศสพ่ายแพ้ ตามแผน เยอรมนีสามารถขนส่งทหารของตนไปทางตะวันออกโดยใช้เครือข่ายทางรถไฟ และเคลื่อนกำลังพลเข้าโจมตีกองทัพรัสเซีย ซึ่งชลีฟเฟนเชื่อว่าต้องใช้เวลาหกสัปดาห์ในการระดมกำลังและโจมตีชายแดนตะวันออกของเยอรมนี

Helmuth Johannes Ludwig Von Moltke ผู้อำนวยการยุทธศาสตร์ของเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 1 (Credit: Bettmann Archive/Getty Images)

แผน Schlieffen เดิมได้รับการแก้ไขในภายหลังโดยผู้นำทางทหารคนอื่นๆ

แผนของ Schlieffen ได้รับการรับรองโดย Helmuth von Moltke เสนาธิการทหารเยอรมันเมื่อเกิดสงครามขึ้นในปี 1914 Moltke ได้ทำการแก้ไขที่สำคัญบางประการในแผน ซึ่งรวมถึงการลดกองกำลังเยอรมันที่ประกอบการโจมตีด้วยเบ็ดขวาในฝรั่งเศสและการบุกรุกผ่านเบลเยียม แต่ไม่ใช่เนเธอร์แลนด์ในช่วงการบุกครั้งแรก

ศาสตราจารย์ Fritzsche กล่าวว่าปัญหาคือพิมพ์เขียว Schlieffen ที่พิสูจน์แล้วว่าไม่ยืดหยุ่น ประการแรก เบลเยียมปฏิเสธไม่ให้เยอรมนีเดินทางโดยเสรีและต่อสู้กับทหารเยอรมันที่เข้ามา

กองทัพอังกฤษเข้ามามีส่วนร่วมทันที

ยิ่งไปกว่านั้น การละเมิดดินแดนที่เป็นกลางของเบลเยียมดึงให้อังกฤษเข้าสู่สงครามเนื่องจากพวกเขาสัญญาว่าจะปกป้องเบลเยียมภายใต้สนธิสัญญาลอนดอนปี 1839

หลังจากเผชิญการต่อต้านอย่างดุเดือดในเบลเยียมและกับทหารจากจักรวรรดิอังกฤษในการสู้รบเคียงข้างกับฝรั่งเศส แผนการรุกอย่างรวดเร็วของเยอรมนีก็ถูกชะลอลง

หน้าแรกของ Birmingham Evening Despatch เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2457 เมื่อบริเตนใหญ่ประกาศสงครามกับเยอรมนี สหราชอาณาจักร นำโดยนายกรัฐมนตรีเฮอร์เบิร์ต แอสควิท ยื่นคำขาดให้เยอรมนีออกจากเบลเยียม (เครดิต: รูปภาพ Popperfoto / Getty)

รัสเซียตอบสนองเร็วกว่าที่ Schlieffen คาดไว้

รัสเซียยังพิสูจน์แล้วว่าเชี่ยวชาญในการระดมกองทัพมากกว่าที่ผู้นำกองทัพเยอรมันคาดไว้ รัสเซียสามารถโจมตีปรัสเซียตะวันออกได้ภายใน 10 วันในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2457 ไม่ใช่หกสัปดาห์อย่างที่คิดไว้ก่อนหน้านี้

การรุกรานครั้งแรกของรัสเซียพ่ายแพ้ แต่การรุกของพวกเขาทำให้เยอรมนีส่งกองกำลังจากฝรั่งเศสไปยังปรัสเซียตะวันออก ซึ่งทำให้กองกำลังของเยอรมนีในแนวรบด้านตะวันตกมีกำลังคนที่จำเป็นในการสู้รบ

กองทัพฝรั่งเศสและอังกฤษแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้มาก

กลยุทธ์ของแผนชลีฟเฟนกำหนดให้ฝรั่งเศสพ่ายแพ้อย่างรวดเร็ว – แต่สิ่งนี้ไม่เกิดขึ้น ความล้มเหลวนั้นนำไปสู่การทำสงครามสนามเพลาะอย่างต่อเนื่องบนแนวรบด้านตะวันตก ในการสู้รบอันน่าสยดสยองเช่น Battle of the Somme และ Battle of Verdun กองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรมีมากกว่าชาวเยอรมันในท้ายที่สุด

ดังที่ Moltke บอก Kaiser Wilhem II หลังจากที่กองกำลังเยอรมันหมดแรงพ่ายแพ้ในการรบที่ Marne เราแพ้สงครามแล้ว


ความก้าวหน้าของยานเกราะ

แกนนำของกลุ่ม Panzer Group Kleist (ภายใต้การบังคับของพล.อ. Paul Ludwig von Kleist) ได้ข้ามแม่น้ำมิวส์เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ในวันรุ่งขึ้น ฝ่ายเยอรมันได้ฝ่าฝืนแนวคลองมิวส์-อัลเบิร์ตที่บังคับใช้และเข้าสู่ฝรั่งเศสทางตะวันตกของซีดาน การจู่โจมอย่างไม่หยุดยั้งโดยเครื่องบินทิ้งระเบิด Stuka ทำลายขวัญกำลังใจของกองหลังชาวฝรั่งเศสในภาคส่วนนี้ ผู้บัญชาการฝรั่งเศสเชื่ออย่างแรงกล้าในการโจมตีผ่าน Ardennes อย่างไม่ลดละ จนกองทหารที่เกือบจะขาดอาวุธต่อต้านรถถังและปืนต่อต้านอากาศยาน ในส่วนของ Maginot Line นั้นไม่ได้แตกหัก การรุกของเยอรมันเกิดขึ้นที่ส่วนต่อขยายที่อ่อนแอของแนวชายแดนเบลเยี่ยม และการป้องกันที่มีอยู่นั้นได้รับการสนับสนุนโดยกองทหารที่มีคุณภาพน้อยกว่า อย่างไรก็ตาม พื้นที่ซึ่งแนวป้องกันมีไว้เพื่อป้องกันถูกบุกรุก และในทันใด บังคับการอพยพของแนว Maginot เอง

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม XIX Panzer Corps ของ Heinz Guderian ได้บุกทะลวงแนวฝรั่งเศสและมุ่งหน้าไปทางตะวันตกสู่ทุ่งโล่ง ก้าวของความก้าวหน้านั้นน่าทึ่ง และตามมาตรฐานของสงครามก่อนหน้านี้ทั้งหมด มันเป็นหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้น ยานเกราะเด่นของเยอรมันนั้นแคบและปีกของมันถูกยึดไว้บาง ถ้ายึดไว้เลย โดยส่วนปลายของมันอยู่ห่างจากส่วนหลักของการรุกของเยอรมันประมาณ 150 ไมล์ (มากกว่า 240 กม.) ทางทิศเหนือมีกองทัพเบลเยียมทั้งหมด กองกำลังสำรวจของอังกฤษ (BEF) ส่วนใหญ่ และกองทัพฝรั่งเศสอย่างน้อย 2 กอง ซึ่งมีจำนวนเกือบหนึ่งล้านนาย ขณะที่กองทัพฝรั่งเศสส่วนที่เหลืออยู่ด้านหลังและทางใต้ อันที่จริง ผู้บังคับบัญชาของ Guderian พยายามที่จะชะลอความก้าวหน้าของเขาเพื่อให้สามารถรวมกองกำลังได้ แต่เขาเข้าใจถึงความสำคัญของการรักษาโมเมนตัมของเขา Guderian เน้นย้ำว่าการรุกอย่างต่อเนื่องของเขาเป็น "การลาดตระเวนในกำลังบังคับ" เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม Guderian ข้ามแม่น้ำ Oise และเข้าไปในหุบเขา Somme ซึ่งเขาวิ่งลงไปที่ปากแม่น้ำที่ Abbeville เมื่อไปถึงช่องแคบอังกฤษเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม Guderian ได้ตัดการสื่อสารระหว่างกองกำลังพันธมิตรไปทางทิศเหนือและทิศใต้อย่างมีประสิทธิภาพ เขาหยุดชั่วครู่เพื่อให้หน่วยยานยนต์ของเยอรมันเสริมกำลังปีกของเขาตามแนวซอมม์ก่อนจะแกว่งไปทางเหนือเพื่อคุกคามท่าเรือช่องแคบกาเลส์และดันเคิร์กในวันที่ 22 พฤษภาคม

หน่วยเยอรมันอื่น ๆ ประสบความสำเร็จที่คล้ายคลึงกัน กองยานเกราะที่ 7 ของพล.อ.เออร์วิน รอมเมิล ข้ามเรือมิวส์ใกล้กับเมืองดิแนนท์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม และสร้างหัวสะพานขึ้นอย่างรวดเร็วบนฝั่งตะวันตก เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พล.อ. Georg-Hans Reinhardt ของ XLI ​​Panzer Corps บังคับให้ข้ามแม่น้ำมิวส์ที่ Monthermé และทำลายแนวฝรั่งเศส Rommel และ Reinhardt ต่างมุ่งหน้าไปทางตะวันตกสู่ทุ่งโล่ง ร่วมกับ Guderian พวกเขาได้เปิดช่องโหว่กว้าง 60 ไมล์ (เกือบ 100 กม.) ในการป้องกันของฝรั่งเศส กองทหารของ Rommel ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วจนสามารถรักษาการสื่อสารเป็นระยะๆ กับ Oberkommando des Heeres (กองบัญชาการทหารสูงสุดของ OKH) ซึ่งทำให้ทั้งชาวเยอรมันและฝรั่งเศสขนานนามว่า "กองผี" ทั้งยังไม่แน่ใจว่า Rommel อยู่ที่ไหนหรือที่ไหน เขาจะโจมตีต่อไป ในขณะเดียวกัน กองทหารของ Reinhardt ได้เข้าใกล้ท่าเรือ Channel ทางตอนใต้ของอังกฤษที่ Arras


เรื่องจริงของผู้ชายอนุสาวรีย์

กัปตันโรเบิร์ต โพซีย์ และ พีเอฟซี ลินคอล์น เคิร์สเตนเป็นคนแรกผ่านช่องว่างเล็กๆ ในซากปรักหักพังที่ขวางกั้นเหมืองเกลือโบราณที่อัลเทาซี ซึ่งสูงในเทือกเขาแอลป์ของออสเตรียในปี 2488 ขณะที่สงครามโลกครั้งที่สองใกล้จะสิ้นสุดในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2488 พวกเขาเดินผ่านห้องข้างหนึ่งท่ามกลางอากาศเย็นชื้นและ เข้ามาที่สอง เปลวไฟของตะเกียงนำทาง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ที่นั่น, วางบนกล่องกระดาษแข็งเปล่าหนึ่งฟุตจากพื้น, มีแปดแผงของ การบูชาลูกแกะ โดย Jan van Eyck ถือเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของศิลปะยุโรปสมัยศตวรรษที่ 15 พระแม่มารีสวมมงกุฎดอกไม้นั่งอ่านหนังสืออยู่ในแผงแท่นบูชา

“อัญมณีอันน่าอัศจรรย์ของพระแม่มารีสวมมงกุฎดูเหมือนจะดึงดูดแสงจากตะเกียงอะเซทิลีนที่ริบหรี่ของเรา” Kirstein เขียนในภายหลัง “สงบและสวยงาม แท่นบูชาก็อยู่ที่นั่นอย่างเรียบง่าย”

Kirstein และ Posey เป็นสมาชิกสองคนของส่วนอนุเสาวรีย์ วิจิตรศิลป์ และหอจดหมายเหตุของฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นชายวัยกลางคนและผู้หญิงสองสามคนที่ขัดขวางการทำงานในฐานะนักประวัติศาสตร์ สถาปนิก ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ และอาจารย์ เพื่อลดความเสียหายจากการสู้รบ พวกเขาพบและกู้คืนงานศิลปะจำนวนนับไม่ถ้วนที่พวกนาซีขโมยไป

งานของพวกเขาส่วนใหญ่ถูกลืมไปจากสาธารณชนทั่วไป จนกระทั่ง Lynn H. Nicholas นักวิชาการด้านศิลปะซึ่งทำงานในบรัสเซลส์ อ่านข่าวมรณกรรมเกี่ยวกับหญิงชาวฝรั่งเศสรายหนึ่งที่แอบดูปฏิบัติการปล้นสะดมของพวกนาซีมาหลายปีแล้ว และได้เก็บสะสมผลงานศิลปะไว้เพียงคนเดียว 60,000 ชิ้น นั่นกระตุ้นให้นิโคลัสใช้เวลาสิบปีในการค้นคว้าหนังสือปี 1995 ของเธอ การข่มขืนของยุโรปซึ่งเริ่มต้นการฟื้นคืนชีพของเรื่องราวของพวกเขาที่ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์, The Monuments Menอ้างอิงจากหนังสือชื่อเดียวกันในปี 2552 ของ Robert Edsel หอจดหมายเหตุศิลปะอเมริกันของ Smithsonian จัดทำเอกสารส่วนตัวและบทสัมภาษณ์ประวัติบุคคลจำนวนหนึ่งเกี่ยวกับ Monuments Men ตลอดจนรูปถ่ายและต้นฉบับจากสมัยที่พวกเขาอยู่ในยุโรป

"หากไม่มี [Monuments Men] สมบัติที่สำคัญที่สุดของวัฒนธรรมยุโรปจำนวนมากจะหายไป" Nicholas กล่าว "พวกเขาทำงานพิเศษเพื่อปกป้องและรักษาความปลอดภัยของสิ่งเหล่านี้"

The Monuments Men

ในการแข่งขันกับเวลา กองกำลังพิเศษของผู้กำกับพิพิธภัณฑ์ชาวอเมริกันและอังกฤษ ภัณฑารักษ์ นักประวัติศาสตร์ศิลปะ และอื่นๆ ที่เรียกกันว่า Monuments Men เสี่ยงชีวิตของพวกเขาในการกวาดล้างยุโรปเพื่อป้องกันการทำลายล้างของวัฒนธรรมนับพันปีโดยพวกนาซี

Nicholas ตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีที่ไหนเลยที่รวบรวมสมบัติเหล่านั้นได้มากกว่าที่ Altaussee ซึ่งฮิตเลอร์เก็บสมบัติไว้สำหรับ Fuhrermuseum ของเขาใน Linz ประเทศออสเตรียซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ที่ Hitler วางแผนไว้เพื่อแสดงการปล้นของเขา ในการโจมตีครั้งแรกนั้น Kirstein และ Posey (แสดงเป็นตัวละครปลอมโดย Bob Balaban และ Bill Murray ตามลำดับ) ได้ค้นพบ Madonna ของ Michelangelo ซึ่งได้รับการปลดปล่อยจาก Bruges ประเทศเบลเยียมโดยพวกนาซีในเดือนกันยายน 1944 ในขณะที่ฝ่ายสัมพันธมิตรได้รุก เมือง. ภายในไม่กี่วัน พวกเขายังพบผลงานล้ำค่าของจิตรกรชาวดัตช์ Johannes Vermeer

พวกเขาเรียกชายอนุสาวรีย์เพียงคนเดียวสำหรับงานนี้ จอร์จ สเตาท์ ผู้บุกเบิกเทคนิคใหม่ในการอนุรักษ์ศิลปะก่อนสงครามที่ทำงานที่พิพิธภัณฑ์ Fogg ของฮาร์วาร์ด ช่วงต้นของสงคราม สเตาต์ (ในชื่อแฟรงก์ สโตกส์ที่เล่นโดยจอร์จ คลูนีย์ในภาพยนตร์) ประสบความสำเร็จในการรณรงค์ให้สร้างกลุ่มอย่าง Monuments Men ที่มีทั้งทางการอเมริกาและอังกฤษ ทหารผ่านศึกในสงครามโลกครั้งที่ 1 ผิดหวังในกองทัพเรือและพัฒนาเทคนิคการพรางตัวของเครื่องบิน จนกระทั่งย้ายไปอยู่ในกองทหารขนาดเล็ก 17 Monuments Men ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1944

สเตาต์เคยเดินทางข้ามฝรั่งเศส เยอรมนี และเบลเยี่ยมเพื่อซ่อมแซมงาน โดยมักเดินทางด้วยรถโฟล์คสวาเก้นที่ยึดมาจากชาวเยอรมัน  เขาเป็นหนึ่งในอนุเสาวรีย์ผู้ชายจำนวนหนึ่งที่อยู่ข้างหน้าเป็นประจำ แม้ว่าจดหมายของเขาจะกลับบ้านถึงมาร์กี้ภรรยาของเขาก็ตาม เฉพาะ "ทัศนศึกษา"

อนุสาวรีย์ที่ผู้ชายชอบอ้วนมักจะดำเนินการตามลำพังด้วยทรัพยากรที่จำกัด ในบันทึกประจำวันฉบับหนึ่ง สเตาท์กล่าวว่าเขาคำนวณกล่อง ลัง และวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการขนส่ง  "ไม่มีโอกาสได้มันมา" เขาเขียนเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2488

ดังนั้นพวกเขาจึงทำ สเตาต์เปลี่ยนเสื้อหนังแกะเยอรมันและหน้ากากป้องกันแก๊สพิษให้เป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์ เขาและเพื่อนร่วมงานกลุ่มเล็กๆ รวบรวมทหารยามและผู้ต้องขังเพื่อแพ็คและบรรทุก “ไม่มีที่ไหนเลยในสันติภาพหรือสงครามที่คุณคาดหวังว่าจะได้เห็นการอุทิศตนอย่างไม่เห็นแก่ตัวมากขึ้น ความพากเพียรที่อุตสาหะมากขึ้น ส่วนใหญ่อยู่ตามลำพังและมือเปล่า เพื่อที่จะทำมันให้สำเร็จ” สเตาต์เขียนถึงเพื่อนในอเมริกาเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2488

ฝ่ายพันธมิตรรู้เรื่องอัลทอสซีด้วยอาการปวดฟัน เมื่อสองเดือนก่อน โพซีย์อยู่ในเมืองโบราณของเทรียร์ในเยอรมนีตะวันออกกับเคียร์สไตน์และจำเป็นต้องได้รับการรักษา ทันตแพทย์ที่เขาพบได้แนะนำให้เขารู้จักกับลูกสะใภ้ของเขา ซึ่งหวังว่าจะได้เดินทางอย่างปลอดภัยให้ครอบครัวของเขาที่ปารีส แม้ว่าเขาจะเคยช่วยเฮอร์มัน เกอริง ผู้บังคับบัญชาอันดับสองของฮิตเลอร์ ขโมยรถไฟบรรทุกสินค้าหลังจากมีงานศิลปะจำนวนมาก . ลูกสะใภ้บอกพวกเขาถึงที่ตั้งของสะสมของเกอริงและที่ซ่อนของฮิตเลอร์ที่อัลเทาส์ซี

Hitler อ้างว่า Altaussee เป็นที่หลบภัยที่สมบูรณ์แบบสำหรับการปล้นที่มีไว้สำหรับพิพิธภัณฑ์ Linz ของเขา อุโมงค์ที่ซับซ้อนเหล่านี้ถูกขุดโดยครอบครัวเดียวกันมาเป็นเวลา 3,000 ปี ตามที่ Stout ระบุไว้ในบันทึกส่วนตัวของเขา ภายในมีสภาพคงที่ระหว่าง 40 ถึง 47 องศาและมีความชื้นประมาณ 65 เปอร์เซ็นต์ เหมาะสำหรับเก็บงานศิลปะที่ถูกขโมยมา อุโมงค์ที่ลึกที่สุดอยู่ภายในภูเขามากกว่าหนึ่งไมล์ ปลอดภัยจากระเบิดของศัตรู แม้ว่าจะค้นพบสถานที่ห่างไกลก็ตาม ชาวเยอรมันสร้างพื้น ผนัง และชั้นวางของ ตลอดจนเวิร์กช็อปที่อยู่ลึกเข้าไปในห้องต่างๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2486 ถึงต้นปี พ.ศ. 2488 รถบรรทุกจำนวนมากได้ขนส่งสมบัติมากมายเข้าไปในอุโมงค์ 

เมื่อสเตาต์มาถึงที่นั่นเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2488 ไม่นานหลังจากการสู้รบสิ้นสุดลง เขาได้บันทึกเนื้อหาตามบันทึกของนาซี: ภาพวาด 6,577 ภาพ ภาพวาดหรือสีน้ำ 2,300 ภาพ ภาพพิมพ์ 954 ชิ้น ประติมากรรม 137 ชิ้น อาวุธและชุดเกราะ 129 ชิ้น ตะกร้า 79 ชิ้น วัตถุสิ่งของ วัตถุที่คิดว่าเป็นที่เก็บถาวร 484 กล่อง เฟอร์นิเจอร์ 78 ชิ้น พรม 122 ชิ้น หนังสือหรือที่คล้ายคลึงกัน 1,200-1,700 กล่อง และไม่ทราบเนื้อหาทั้งหมด 283 คดี พวกนาซีได้สร้างชั้นเก็บของอันวิจิตรบรรจงและการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการอนุรักษ์ที่อยู่ลึกเข้าไปในเหมือง ซึ่งห้องหลักอยู่ภายในภูเขามากกว่าหนึ่งไมล์

อ้วนยังตั้งข้อสังเกตอีกว่ามีแผนจะรื้อถอนเหมือง สองเดือนก่อนหน้านั้น ฮิตเลอร์ได้ออก “พระราชกฤษฎีกานีโร,” ซึ่งระบุไว้ในบางส่วน:

สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งและการสื่อสารทางทหารทั้งหมด สถานประกอบการอุตสาหกรรมและคลังเสบียง ตลอดจนสิ่งอื่นใดที่มีมูลค่าภายในอาณาเขตของ Reich ซึ่งศัตรูอาจใช้ในทางใดทางหนึ่งทันทีหรือในอนาคตอันใกล้สำหรับการดำเนินคดีในสงครามจะถูกทำลาย .

August Eigruber ผู้นำเขตนาซีใกล้เมือง Altaussee ตีความคำพูดของ Fuhrer ว่าเป็นคำสั่งให้ทำลายวัตถุมีค่าใด ๆ ซึ่งจำเป็นต้องมีการรื้อถอนทุ่นระเบิดเพื่อที่งานศิลปะจะไม่ตกไปอยู่ในมือของศัตรู เขาย้ายแปดลังเข้าไปในเหมืองในเดือนเมษายน พวกเขาถูกทำเครื่องหมายว่า "หินอ่อน - ห้ามหล่น" แต่จริงๆแล้วมีระเบิด 1,100 ปอนด์

"ความรักของลูกแกะลึกลับ" หรือที่รู้จักในชื่อฉากแท่นบูชาเกนต์ โดย Jan van Eyck เป็นผลงานที่โดดเด่นที่สุดชิ้นหนึ่งที่พบในเหมืองอัลเทาสส์ (วิกิคอมมอนส์)

อย่างไรก็ตาม แผนการของเขาถูกขัดขวางโดยกลุ่มคนงานเหมืองในท้องถิ่นที่ต้องการรักษาชีวิตของพวกเขา และเจ้าหน้าที่ของนาซีที่ถือว่าแผนของ Eigruber เป็นเรื่องโง่เขลา ตามหนังสือของ Edsel และ Nicholas ผู้อำนวยการเหมืองเกลี้ยกล่อมให้ Eigruber ตั้งข้อหาเล็กๆ น้อยๆ ในการเสริมระเบิด จากนั้นสั่งให้นำระเบิดออกโดยที่หัวหน้าเขตไม่ทราบ ในวันที่ 3 พฤษภาคม วันก่อนโพซีย์และเคียร์สเตนจะเข้ามา คนงานเหมืองในท้องถิ่นได้เอาระเบิดขนาดใหญ่ออกจากกล่อง เมื่อ Eigruber เรียนรู้ มันก็สายเกินไป สองวันต่อมา ค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ถูกไล่ออก ปิดทางเข้าเหมือง ผนึกศิลปะไว้ภายในอย่างปลอดภัย

เดิมทีสเตาต์คิดว่าการถอดถอนจะเกิดขึ้นเป็นเวลากว่าหนึ่งปี แต่นั่นเปลี่ยนไปในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2488 เมื่อฝ่ายสัมพันธมิตรเริ่มกำหนดเขตของยุโรปหลังวัน VE และดูเหมือนว่าอัลเทาส์ซีจะถูกลิขิตให้อยู่ภายใต้การควบคุมของสหภาพโซเวียต ซึ่งหมายความว่าสมบัติทางศิลปะอันยิ่งใหญ่ของยุโรปบางส่วนสามารถทำได้ หายเข้าไปในมือของโจเซฟ สตาลิน โซเวียตมี “Trophy Brigades’s 8221 ซึ่งมีหน้าที่ในการปล้นสะดมสมบัติของศัตรู (คาดว่าพวกเขาขโมยสิ่งของนับล้าน รวมทั้งภาพวาด Old Master ภาพวาดและหนังสือ)

 สเตาท์ได้รับคำสั่งให้ย้ายทุกอย่างภายในวันที่ 1 กรกฎาคม มันเป็นคำสั่งที่เป็นไปไม่ได้

"โหลดรถบรรทุกน้อยกว่าสองคันภายในเวลา 11:30 น." สเตาต์เขียนเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน "ช้าเกินไป ต้องการลูกเรือที่ใหญ่ขึ้น"

ภายในวันที่ 24 มิถุนายน สเตาท์ขยายวันทำงานเป็น 4:00 น. ถึง 22:00 น. แต่การขนส่งก็น่ากลัว การสื่อสารเป็นเรื่องยาก เขามักจะติดต่อโพซี่ย์ไม่ได้ มีรถบรรทุกไม่เพียงพอสำหรับการเดินทางไปยังจุดรวบรวม ซึ่งเคยเป็นสำนักงานใหญ่ของพรรคนาซี ในเมืองมิวนิก ซึ่งอยู่ห่างออกไป 150 ไมล์ และคนที่เขาพังบ่อย มีวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม่เพียงพอ การหาอาหารและบิลเล็ตสำหรับผู้ชายพิสูจน์ได้ยาก และฝนก็ตก “มือทั้งหมดบ่น” อ้วนเขียน

ภายในวันที่ 1 กรกฎาคม ขอบเขตยังไม่ได้รับการตกลงกัน ดังนั้นสเตาท์และทีมงานของเขาจึงเดินหน้าต่อไป เขาใช้เวลาสองสามวันในการบรรจุ Bruges Madonna ซึ่ง Nicholas อธิบายว่า “ ดูเหมือนแฮม Smithfield ขนาดใหญ่มาก” ในวันที่ 10 กรกฎาคม มันถูกยกขึ้นไปบนเกวียนของเหมือง และ Stout ก็เดินไปที่ทางเข้าซึ่งมันและ แท่นบูชา Ghent ถูกบรรทุกขึ้นรถบรรทุก เช้าวันรุ่งขึ้น สเตาต์พาพวกเขาไปที่จุดรวบรวมมิวนิก

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม เขารายงานว่ามีการนำรถบรรทุกบรรทุก 80 คัน ภาพวาด 1,850 ภาพ ภาพวาดและประติมากรรม 1,441 กล่อง ประติมากรรม 11 ชิ้น เฟอร์นิเจอร์ 30 ชิ้น และสิ่งทอขนาดใหญ่ 34 ชิ้นออกจากเหมือง มีมากกว่านั้นแต่ไม่ใช่สำหรับสเตาต์ที่ออกจาก RMS ราชินีอลิซาเบ ธ ในวันที่ 6 ส.ค. เพื่อเดินทางกลับบ้านระหว่างเดินทางไปเยี่ยมชมอนุสาวรีย์ครั้งที่สองในญี่ปุ่น ในหนังสือของเธอ นิโคลัสกล่าวว่า สเตาต์ ซึ่งอยู่ในยุโรปเพียงหนึ่งปีกว่าๆ ได้หยุดงานหนึ่งวันครึ่ง

สเตาต์ไม่ค่อยพูดถึงบทบาทสำคัญของเขาในการรณรงค์เพื่ออนุเสาวรีย์ผู้ชายแล้วจึงเก็บงานศิลปะล้ำค่าจำนวนนับไม่ถ้วนในช่วงสงคราม เขาพูดเกี่ยวกับการฟื้นตัวที่ Altaussee และเหมืองอีกสองแห่งในช่วงเวลาสั้น ๆ ในประวัติศาสตร์ปากเปล่าปี 1978 แต่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการสัมภาษณ์เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับงานพิพิธภัณฑ์ของเขา

แต่ลินคอล์น เคิร์สตีนไม่ยั้งมือนักเขียนชีวประวัติของเขา เขากล่าวว่า สเตาต์ “เป็นวีรบุรุษสงครามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล – เขาช่วยชีวิตศิลปะทั้งหมดที่คนอื่นพูดถึงจริงๆ นะ”


ภาษาอังกฤษอยู่เบื้องหลังการสร้างเบลเยียมหรือไม่? [ซ้ำ] - ประวัติศาสตร์

คุณอาจเคยเห็นบทกวีของเจอราร์ด โนลสต์ ทรินิเตที่เรียกว่า The Chaos มันเริ่มต้นเช่นนี้:

สิ่งมีชีวิตที่รักที่สุดในการสร้าง

เรียนการออกเสียงภาษาอังกฤษ

ฉันจะสอนคุณในข้อของฉัน

เสียงเหมือนศพ กองทหาร ม้า และที่แย่กว่านั้น

ในฉบับสมบูรณ์ที่สุด บทกวีนี้มีคำสะกดที่ไม่สอดคล้องกันมากที่สุดถึง 800 คำในภาษาอังกฤษ แปดร้อย.

การพยายามสะกดคำเป็นภาษาอังกฤษก็เหมือนกับการเล่นเกมคอมพิวเตอร์เกมใดเกมหนึ่งที่คุณ จะ แพ้ในที่สุด หากผู้วิเศษชั่วร้ายใช้เวทมนตร์ชั่วร้ายบนลิ้นของเรา เขาควรจะถูกขังในเรือนจำเพื่อเป้าหมายที่ชั่วร้ายของเขา (และถ้าคุณยังต้องการความมั่นใจว่าการออกเสียงภาษาอังกฤษไม่สอดคล้องกัน เพียงอ่านประโยคสุดท้ายออกมาดัง ๆ ) แต่ไม่ การสะกดคำของเรากลายเป็นเรื่องยุ่งเหยิงด้วยเหตุผลของมนุษย์โดยสิ้นเชิง

ปัญหาเริ่มต้นด้วยตัวอักษรเอง การสร้างระบบการสะกดคำสำหรับภาษาอังกฤษโดยใช้ตัวอักษรที่มาจากภาษาละติน แม้ว่าทั้งสองภาษาจะไม่ได้ใช้ชุดเสียงเดียวกันทุกประการก็ตาม ก็เหมือนการสร้างห้องเด็กเล่นโดยใช้ชุดสำนักงานของอิเกีย แต่จากภาษาทลิงกิตไปจนถึงภาษาเช็ก ภาษาอื่นๆ มากมายที่ฟังดูไม่เหมือนภาษาละตินก็ทำได้ดีพอๆ กับอักษรละตินเวอร์ชันต่างๆ

แล้วเกิดอะไรขึ้นกับภาษาอังกฤษ? เป็นเรื่องราวของการรุกราน การโจรกรรม ความเกียจคร้าน ความฉุนเฉียว ความผิดพลาด ความเย่อหยิ่ง และผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดยั้ง โดยสรุปแล้ว ปัญหาเหล่านี้ตกอยู่ที่ผู้คน รวมทั้งคุณและฉัน ผู้อ่านที่รัก เป็นคนโลภ เกียจคร้าน และเย่อหยิ่ง

การบุกรุกและการโจรกรรม

ประการแรก ความโลภ: การบุกรุกและการโจรกรรม ชาวโรมันบุกอังกฤษในคริสต์ศตวรรษที่ 1 และนำตัวอักษรของพวกเขามาในศตวรรษที่ 7 โดย Angles และ Saxons เข้ายึดครองพร้อมกับภาษาของพวกเขา เริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 ไวกิ้งเข้ายึดครองบางส่วนของอังกฤษและนำคำบางคำ (รวมถึง พวกเขา, แทนที่ภาษาอังกฤษเก่า hie). จากนั้นชาวฝรั่งเศสนอร์มันก็พิชิตในปี 1066 และแทนที่คำศัพท์ส่วนใหญ่ด้วยภาษาฝรั่งเศส รวมถึงคำที่เมื่อเวลาผ่านไปกลายเป็น เนื้อวัว, หมู, บุก, ลิ้น และ บุคคล.

การพิชิตนอร์มันของบริเตนในปี 1066 - แสดงไว้ที่นี่ในพรม Bayeux ในศตวรรษที่ 11 - แนะนำคำภาษาฝรั่งเศสจำนวนหนึ่งเป็นภาษา (เครดิต: GL Archive/Alamy)

เมื่อชาวอังกฤษเลิกใช้ภาษาฝรั่งเศส (แต่ไม่ใช่คำพูดของพวกเขา) ในอีกไม่กี่ศตวรรษต่อมา พวกเขาก็เริ่มได้รับดินแดนทั่วโลก – อเมริกา ออสเตรเลีย แอฟริกา อินเดีย ด้วยอาณานิคมใหม่แต่ละแห่ง บริเตนได้รับคำ: พันธุ์ไม้, นกแก้ว, ม้าลาย, บังกะโล. ชาวอังกฤษยังทำธุรกิจกับคนอื่น ๆ และรับคำในขณะที่พวกเขาไป – สิ่งที่เราเรียกว่า "การยืม" แม้ว่าจะเก็บคำพูดไว้ก็ตาม ภาษาของเราคือพิพิธภัณฑ์แห่งชัยชนะ

สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการสะกดคำอย่างไร? เมื่อเรา "ยืม" คำ มักมาจากระบบการสะกดคำแบบละติน-ตัวอักษร แต่มีเสียงที่แตกต่างจากเสียงที่เราทำในภาษาอังกฤษ ภาษาอื่น ๆ อีกหลายภาษาจึงปรับเปลี่ยนคำที่ยืมได้อย่างเต็มที่: ภาษานอร์เวย์กลายเป็น คนขับรถ เข้าไปข้างใน sjåfør และฟินแลนด์หัน สาระ เข้าไปข้างใน รันต้า. ในภาษาอังกฤษ เราสวมรอยแผลจากการสู้รบอย่างภาคภูมิใจ สำหรับคำบางคำ เราได้นำการออกเสียงมาใช้แต่แก้ไขการสะกดคำ: galosh (จากภาษาฝรั่งเศส galoche), แปลก (จากภาษาฝรั่งเศส เหินห่าง). สำหรับคนอื่น เราไม่ได้เปลี่ยนการสะกด แต่เราเปลี่ยนการออกเสียง: อัตราส่วน (แต่เดิมเหมือน “ra-tsee-o” ในภาษาละติน) ซาวน่า (ชาวฟินแลนด์ au เป็นเหมือน "โอ้") สกี (ในภาษานอร์ส พูดว่า "เธอ") หรือเรายังคงสะกดคำและออกเสียงตามความเหมาะสม: คณะ, บัลเล่ต์, พิซซ่า, ตอร์ตียา

ขี้เกียจลิ้น

การเพิ่มความโลภคือความเกียจคร้าน – หรือที่นักภาษาศาสตร์เรียกว่า “เศรษฐกิจของความพยายาม” เสียงมักจะเปลี่ยนไปเพื่อช่วยประหยัดทั้งผู้พูด (ปล่อยเสียงออก) หรือผู้ฟัง (ทำให้เสียงชัดเจนขึ้น) ภายใต้อิทธิพลของสแกนดิเนเวียและฝรั่งเศส เราได้ขจัดความยุ่งยากของการผันภาษาอังกฤษแบบเก่าที่ซับซ้อนออกไป ดังนั้นคำเช่น โฮเปียน ถูกเหวี่ยงลงไป หวังและเมื่อเวลาผ่านไป ตัว e ก็หยุดพูด ในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมา เรามักจะสะกดคำเมื่อเสียงเสื่อมลง: “vittle” ยังคงเขียนเป็น เหยื่อ. เราลดความซับซ้อนของการผสมเสียงบางส่วน - "kn" กลายเป็น "n" และ "wr" กลายเป็น "r" เรายังหยุดใช้แต่ไม่เขียน บางเสียงก็เหมือนกัน: เสียง “kh” ที่เราสะกดว่า gh ถูกเปลี่ยนเป็น “f” เช่นเดียวกับใน เสียงหัวเราะ หรือเพียงแค่ลดลงเช่นใน ลูกสาว.

บางครั้งเสียงก็เปลี่ยนไปตามอำเภอใจ ตัวอย่างที่สำคัญที่สุดของเรื่องนี้ในภาษาอังกฤษคือ Great Vowel Shift ตั้งแต่ทศวรรษ 1400 ถึงประมาณ 1700 ด้วยเหตุผลที่ยังไม่ชัดเจน เสียงสระยาวของเราจึงเปลี่ยนในปากของเราเหมือนครีมที่หมุนช้าๆ ในถ้วยชา ก่อนหน้านั้น ดู คล้องจองกับ "เอ๊ะ" boot ถูกพูดเหมือน “เรือ” และ ออก ฟังดูเหมือน "โอ๊ต" แต่เมื่อเสียงเปลี่ยนไป การสะกดคำก็อยู่ข้างหลัง

การแกะสลักทองแดงหลังจากภาพนักเรียงพิมพ์ชาวดัตช์ปลายศตวรรษที่ 16 (เครดิต: Alamy)

ลิ้นและหูไม่ใช่สิ่งเดียวที่เกียจคร้าน นักเขียนและนักเรียงพิมพ์ก็สามารถทำได้เช่นกัน หากคุณนำนักพิมพ์จากฝรั่งเศสหรือนักเรียงพิมพ์จากเนเธอร์แลนด์และเบลเยี่ยมมาใช้ ซึ่งเป็นที่ที่สำนักพิมพ์แรกในอังกฤษมาจากที่ใด พวกเขาก็มักจะใช้มาตรฐานที่พวกเขาคุ้นเคย เหล่าอาลักษณ์ชาวฝรั่งเศสซึ่งได้รับอิทธิพลจากภาษาละติน ไม่เข้าใจว่าทำไมเราจึงเขียน cwen เมื่อเห็นได้ชัดว่าสิ่งที่พวกเขาได้ยินควรสะกดเช่น ราชินี. นักเรียงพิมพ์ชาวดัตช์รู้สึกว่า gost ขาดอะไรไปก็เลยหลุดมาทำ ผี.

และถ้าคุณคิดค่าใช้จ่ายตามจดหมาย ทำไมไม่เพิ่ม e พิเศษอีกล่ะ? ดูเหมือนว่าพวกเขาจะอยู่ทั่วทุกแห่งอยู่แล้ว

แล้วก็มาหัวสูง

สิ่งที่ทำให้แน่ใจได้ว่าการสะกดคำภาษาอังกฤษเป็นเกมที่แพ้แม้ว่าจะเป็นเรื่องหัวสูง

มันเริ่มต้นในศตวรรษที่ 11 เมื่อภาษาฝรั่งเศสกลายเป็นภาษาชั้นสูง และเต็มไปด้วยคำศัพท์เกี่ยวกับการทำอาหาร กฎหมาย และบทกวีของเรา แต่ความเย่อหยิ่งเริ่มขึ้นในยุคเรเนสซองส์เมื่อนักวิชาการพัฒนาความสนใจในคลาสสิกโบราณ พวกเขาเริ่มยืมคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์และเทคนิคจำนวนมากที่มาจากภาษาละตินและภาษากรีก แต่พวกเขายังตัดสินใจว่าคำที่เรามีอยู่แล้วควรจะแสดงมรดกคลาสสิกของพวกเขาด้วย ทำ เปเปิล ติดตามกลับเป็นภาษาละติน populus? ถ้าอย่างนั้นก็ควรจะถือเครื่องรางพิเศษเพื่อแสดงความสง่างามของมัน – มาเพิ่ม o และทำให้เป็นคนกันเถอะ! เดต เป็นหนี้ เดบิต? แล้วใส่ a b ลงไป จะได้รู้กัน! หลายคำมีตัวอักษรที่เพิ่มโดย indi (c) table fau (l)t บางครั้งพวกเขาเปลี่ยนการออกเสียงเพื่อให้ตรงกับการสะกดคำเช่นเดียวกับในความผิด และบางครั้งผู้สะกดคำซ้ำก็ผิดเกี่ยวกับนิรุกติศาสตร์ ในขณะที่ เกาะ (เมื่อก่อน ile) มาจาก อินซูลา (ดังนั้น s) ตัวอย่างเช่น เกาะ ไม่ได้มาจากภาษาอังกฤษโบราณ iegland.

ในช่วงยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา ผู้พูดภาษาอังกฤษเริ่มยืมคำภาษาละตินและกรีกขายส่ง - หรือเปลี่ยนคำที่เราต้องแสดงมรดกโบราณของพวกเขาแล้ว (Credit: Alamy)

ความเย่อหยิ่งอีกชั้นหนึ่งได้เพิ่มความยุ่งยากเพิ่มเติมไปทั่วมหาสมุทรแอตแลนติกในช่วงสองสามศตวรรษที่ผ่านมา: ความภาคภูมิใจของชาติ การสะกดคำแบบอเมริกันที่เข้าใจง่าย (ค่อนข้างน้อย) คือ สีสำหรับสี จุดศูนย์กลางสำหรับจุดศูนย์กลาง ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความต้องการของโนอาห์ เว็บสเตอร์ในการสร้างภาษาอังกฤษแบบอเมริกันที่โดดเด่น ในทางกลับกัน ความชอบของแคนาดาในการคงตัวสะกดแบบอังกฤษไว้หลายๆ ตัว มีต้นกำเนิดชาตินิยมเหมือนกัน… ในทางกลับกัน

และตอนนี้? ตอนนี้เราไม่ได้ ต้องการ เพื่อสะกดสิ่งต่าง ๆ ตามเสียง การสะกดเช่น h . เป็นอย่างไรเอ็ด, ฮาร์ต, ลาฟเตอร์, ดอตเตอร์, และ det มองไปที่คุณ? ไม่มีการศึกษาบางที? ง่ายจนน่ารำคาญ? อย่างแน่นอน. เรารู้สึกไม่สบายใจ – และเราสนุกกับการปฏิบัติตามอำเภอใจที่ช่วยให้เราสามารถบอกได้ว่าใครเป็นใครและไม่ใช่ "ประเภทที่ถูกต้อง" เราได้นำเครื่องมือที่มีประโยชน์และเปลี่ยนเป็นตัวกรองโซเชียล

ความโลภเริ่มต้นปัญหาของภาษาของเราและความเกียจคร้านยึดที่มั่น แต่ความเย่อหยิ่งทำให้เป็นสิงโต ประวัติศาสตร์ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องของรอง… และนั่นคือคำที่เราได้รับจากภาษาฝรั่งเศส – แม้ว่าเราจะโทษพวกเขาสำหรับความชั่วร้ายเองไม่ได้

เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของ BBC Britain – ซีรีส์ใหม่ที่เน้นการสำรวจเกาะที่ไม่ธรรมดาแห่งนี้ ทีละเรื่อง ผู้อ่านที่อยู่นอกสหราชอาณาจักรสามารถดูเรื่องราวทั้งหมดของ BBC Britain ได้โดยไปที่หน้าแรกของสหราชอาณาจักร คุณยังสามารถดูเรื่องราวล่าสุดของเราได้โดยติดตามเราบน Facebook และ Twitter


ประวัติความเป็นมาของคอนกรีต

ช่วงเวลาที่คิดค้นคอนกรีตขึ้นครั้งแรกนั้นขึ้นอยู่กับการตีความคำว่า &ldquoconcrete.&rdquo วัสดุโบราณคือซีเมนต์ดิบที่ทำขึ้นจากการบดและเผายิปซั่มหรือหินปูน มะนาวยังหมายถึงหินปูนที่ถูกบดและเผา เมื่อเติมทรายและน้ำลงในซีเมนต์เหล่านี้ พวกเขาก็กลายเป็นปูน ซึ่งเป็นวัสดุคล้ายปูนปลาสเตอร์ที่ใช้ยึดหินเข้าด้วยกัน กว่าพันปี วัสดุเหล่านี้ได้รับการปรับปรุง รวมกับวัสดุอื่นๆ และในที่สุดก็แปรสภาพเป็นคอนกรีตสมัยใหม่

คอนกรีตในปัจจุบันใช้ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ หินและทรายและน้ำที่หยาบและละเอียด สารผสมเป็นสารเคมีที่เติมลงในส่วนผสมคอนกรีตเพื่อควบคุมคุณสมบัติการตั้งค่า และใช้เป็นหลักในการวางคอนกรีตในสภาวะแวดล้อมที่รุนแรง เช่น อุณหภูมิสูงหรือต่ำ สภาพลมแรง ฯลฯ

สารตั้งต้นของคอนกรีตถูกประดิษฐ์ขึ้นเมื่อประมาณ 1300 ปีก่อนคริสตกาล เมื่อผู้สร้างในตะวันออกกลางพบว่าเมื่อพวกเขาเคลือบด้านนอกของป้อมปราการที่ทุบด้วยดินเหนียวและผนังบ้านด้วยหินปูนที่เผาแล้วบางและชื้น มันทำปฏิกิริยาทางเคมีกับก๊าซในอากาศเพื่อก่อตัว พื้นผิวที่แข็งและป้องกันได้ นี่เป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรม แต่เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาซีเมนต์

วัสดุผสมซีเมนต์ในยุคแรกๆ มักรวมถึงปูนบด หินปูนเผา ทราย และน้ำ ซึ่งใช้สำหรับสร้างด้วยหิน ซึ่งต่างจากการหล่อวัสดุในแม่พิมพ์ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วจะใช้คอนกรีตสมัยใหม่อย่างไร โดยแม่พิมพ์เป็นคอนกรีต แบบฟอร์ม

ในฐานะที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของคอนกรีตสมัยใหม่ ซีเมนต์มีมาช้านานแล้ว ประมาณ 12 ล้านปีก่อนในประเทศอิสราเอลในปัจจุบัน การสะสมตามธรรมชาติเกิดขึ้นจากปฏิกิริยาระหว่างหินปูนกับชั้นหินน้ำมันที่เกิดจากการเผาไหม้ที่เกิดขึ้นเอง อย่างไรก็ตาม ปูนซีเมนต์ไม่ใช่คอนกรีต คอนกรีตเป็นวัสดุก่อสร้างแบบผสม และส่วนผสมของซีเมนต์เป็นเพียงส่วนผสมเดียว มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาและกำลังเปลี่ยนแปลงแม้กระทั่งตอนนี้ ลักษณะการทำงานสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามแรงต่างๆ ที่คอนกรีตจะต้องต้านทาน แรงเหล่านี้อาจจะค่อยเป็นค่อยไปหรือรุนแรง อาจมาจากด้านบน (แรงโน้มถ่วง) ด้านล่าง (การสั่นของดิน) ด้านข้าง (แรงด้านข้าง) หรืออาจอยู่ในรูปแบบของการกัดเซาะ การเสียดสี หรือการโจมตีทางเคมี The ingredients of concrete and their proportions are called the design mix.

Early Use of Concrete

The first concrete-like structures were built by the Nabataea traders or Bedouins who occupied and controlled a series of oases and developed a small empire in the regions of southern Syria and northern Jordan in around 6500 BC. They later discovered the advantages of hydraulic lime -- that is, cement that hardens underwater -- and by 700 BC, they were building kilns to supply mortar for the construction of rubble-wall houses, concrete floors, and underground waterproof cisterns. The cisterns were kept secret and were one of the reasons the Nabataea were able to thrive in the desert.

In making concrete, the Nabataea understood the need to keep the mix as dry or low-slump as possible, as excess water introduces voids and weaknesses into the concrete. Their building practices included tamping the freshly placed concrete with special tools. The tamping process produced more gel, which is the bonding material produced by the chemical reactions that take place during hydration which bond the particulates and aggregate together.

An ancient Nabataea building

Like the Romans had 500 years later, the Nabataea had a locally available material that could be used to make their cement waterproof. Within their territory were major surface deposits of fine silica sand. Groundwater seeping through silica can transform it into a pozzolan material, which is a sandy volcanic ash. To make cement, the Nabataea located the deposits and scooped up this material and combined it with lime, then heated it in the same kilns they used to make their pottery, since the target temperatures lay within the same range.

By about 5600 BC along the Danube River in the area of the former country of Yugoslavia, homes were built using a type of concrete for floors.

Around 3000 BC, the ancient Egyptians used mud mixed with straw to form bricks. Mud with straw is more similar to adobe than concrete. However, they also used gypsum and lime mortars in building the pyramids, although most of us think of mortar and concrete as two different materials. The Great Pyramid at Giza required about 500,000 tons of mortar, which was used as a bedding material for the casing stones that formed the visible surface of the finished pyramid. This allowed stone masons to carve and set casing stones with joints open no wider than 1/50-inch.

About this same time, the northern Chinese used a form of cement in boat-building and in building the Great Wall. Spectrometer testing has confirmed that a key ingredient in the mortar used in the Great Wall and other ancient Chinese structures was glutenous, sticky rice. Some of these structures have withstood the test of time and have resisted even modern efforts at demolition.

By 600 BC, the Greeks had discovered a natural pozzolan material that developed hydraulic properties when mixed with lime, but the Greeks were nowhere near as prolific in building with concrete as the Romans. By 200 BC, the Romans were building very successfully using concrete, but it wasn&rsquot like the concrete we use today. It was not a plastic, flowing material poured into forms, but more like cemented rubble. The Romans built most of their structures by stacking stones of different sizes and hand-filling the spaces between the stones with mortar. Above ground, walls were clad both inside and out with clay bricks that also served as forms for the concrete. The brick had little or no structural value and their use was mainly cosmetic. Before this time, and in most places at that time (including 95% of Rome), the mortars commonly used were a simple limestone cement that hardened slowly from reacting with airborne carbon dioxide. True chemical hydration did not take place. These mortars were weak.

For the Romans&rsquo grander and more artful structures, as well as their land-based infrastructure requiring more durability, they made cement from a naturally reactive volcanic sand called harena fossicia. For marine structures and those exposed to fresh water, such as bridges, docks, storm drains and aqueducts, they used a volcanic sand called pozzuolana. These two materials probably represent the first large-scale use of a truly cementicious binding agent. Pozzuolana and harena fossicia react chemically with lime and water to hydrate and solidify into a rock-like mass that can be used underwater. The Romans also used these materials to build large structures, such as the Roman Baths, the Pantheon, and the Colosseum, and these structures still stand today. As admixtures, they used animal fat, milk and blood -- materials that reflect very rudimentary methods. On the other hand, in addition to using natural pozzolans, the Romans learned to manufacture two types of artificial pozzolans -- calcined kaolinitic clay and calcined volcanic stones -- which, along with the Romans' spectacular building accomplishments, are evidence of a high level of technical sophistication for that time.

The Pantheon

Built by Rome's Emperor Hadrian and completed in 125 AD, the Pantheon has the largest un-reinforced concrete dome ever built. The dome is 142 feet in diameter and has a 27-foot hole, called an oculus, at its peak, which is 142 feet above the floor. It was built in place, probably by starting above the outside walls and building up increasingly thin layers while working toward the center.

The Pantheon has exterior foundation walls that are 26 feet wide and 15 feet deep and made of pozzolana cement (lime, reactive volcanic sand and water) tamped down over a layer of dense stone aggregate. That the dome still exists is something of a fluke. Settling and movement over almost 2,000 years, along with occasional earthquakes, have created cracks that would normally have weakened the structure enough that, by now, it should have fallen. The exterior walls that support the dome contain seven evenly spaced niches with chambers between them that extend to the outside. These niches and chambers, originally designed only to minimize the weight of the structure, are thinner than the main portions of the walls and act as control joints that control crack locations. Stresses caused by movement are relieved by cracking in the niches and chambers. This means that the dome is essentially supported by 16 thick, structurally sound concrete pillars formed by the portions of the exterior walls between the niches and chambers. Another method to save weight was the use of very heavy aggregates low in the structure, and the use of lighter, less dense aggregates, such as pumice, high in the walls and in the dome. The walls also taper in thickness to reduce the weight higher up.

Roman Guilds

Another secret to the success of the Romans was their use of trade guilds. Each trade had a guild whose members were responsible for passing their knowledge of materials, techniques and tools to apprentices and to the Roman Legions. In addition to fighting, the legions were trained to be self-sufficient, so they were also trained in construction methods and engineering.

Technological Milestones

During the Middle Ages, concrete technology crept backward. After the fall of the Roman Empire in 476 AD, the techniques for making pozzolan cement were lost until the discovery in 1414 of manuscripts describing those techniques rekindled interest in building with concrete.

It wasn&rsquot until 1793 that the technology took a big leap forward when John Smeaton discovered a more modern method for producing hydraulic lime for cement. He used limestone containing clay that was fired until it turned into clinker, which was then ground it into powder. He used this material in the historic rebuilding of the Eddystone Lighthouse in Cornwall, England.

Finally, in 1824, an Englishman named Joseph Aspdin invented Portland cement by burning finely ground chalk and clay in a kiln until the carbon dioxide was removed. It was named &ldquoPortland&rdquo cement because it resembled the high-quality building stones found in Portland, England. It&rsquos widely believed that Aspdin was the first to heat alumina and silica materials to the point of vitrification, resulting in fusion. During vitrification, materials become glass-like. Aspdin refined his method by carefully proportioning limestone and clay, pulverizing them, and then burning the mixture into clinker, which was then ground into finished cement.

Composition of Modern Portland Cement

Before Portland cement was discovered, and for some years afterward, large quantities of natural cement were used, which were produced by burning a naturally occurring mixture of lime and clay. Because the ingredients of natural cement are mixed by nature, its properties vary widely. Modern Portland cement is manufactured to detailed standards. Some of the many compounds found in it are important to the hydration process and the chemical characteristics of cement. It&rsquos manufactured by heating a mixture of limestone and clay in a kiln to temperatures between 1,300° F and 1,500° F. Up to 30% of the mix becomes molten but the remainder stays in a solid state, undergoing chemical reactions that can be slow. Eventually, the mix forms a clinker, which is then ground into powder. A small proportion of gypsum is added to slow the rate of hydration and keep the concrete workable longer. Between 1835 and 1850, systematic tests to determine the compressive and tensile strength of cement were first performed, along with the first accurate chemical analyses. It wasn&rsquot until about 1860 that Portland cements of modern composition were first produced.

In the early days of Portland cement production, kilns were vertical and stationary. In 1885, an English engineer developed a more efficient kiln that was horizontal, slightly tilted, and could rotate. The rotary kiln provided better temperature control and did a better job of mixing materials. By 1890, rotary kilns dominated the market. In 1909, Thomas Edison received a patent for the first long kiln. This kiln, installed at the Edison Portland Cement Works in New Village, New Jersey, was 150 feet long. This was about 70 feet longer than the kilns in use at the time. Industrial kilns today may be as long as 500 feet.

Building Milestones

Although there were exceptions, during the 19 th century, concrete was used mainly for industrial buildings. It was considered socially unacceptable as a building material for aesthetic reasons. The first widespread use of Portland cement in home construction was in England and France between 1850 and 1880 by Frenchman Francois Coignet, who added steel rods to prevent the exterior walls from spreading, and later used them as flexural elements. The first home built using reinforced concrete was a servant&rsquos cottage constructed in England by William B. Wilkinson in 1854. In 1875, American mechanical engineer William Ward completed the first reinforced concrete home in the U.S. It still stands in Port Chester, New York. Ward was diligent in maintaining construction records, so a great deal is known about this home. It was built out of concrete because of his wife&rsquos fear of fire, and in order to be more socially acceptable, it was designed to resemble masonry. This was the start of what is today a $35 billion industry that employs more than 2 million people in the U.S. alone.

The home built by William Ward is commonly called Ward&rsquos Castle.

In 1891, George Bartholomew poured the first concrete street in the U.S., and it still exists today. The concrete used for this street tested at about 8,000 psi, which is about twice the strength of modern concrete used in residential construction.


Court Street in Bellefontaine, Ohio, which is the oldest concrete street in the U.S.

By 1897, Sears Roebuck was selling 50-gallon drums of imported Portland cement for $3.40 each. Although in 1898 cement manufacturers were using more than 90 different formulas, by 1900, basic testing -- if not manufacturing methods -- had become standardized.

During the late 19 th century, the use of steel-reinforced concrete was being developed more or less simultaneously by a German, G.A. Wayss, a Frenchman, Francois Hennebique, and an American, Ernest L. Ransome. Ransome started building with steel-reinforced concrete in 1877 and patented a system that used twisted square rods to improve the bond between steel and concrete. Most of the structures he built were industrial.

Hennebique started building steel-reinforced homes in France in the late 1870s. He received patents in France and Belgium for his system and was highly successful, eventually building an empire by selling franchises in large cities. He promoted his method by lecturing at conferences and developing his own company standards. As did Ransome, most of the structures Hennebique built were industrial. In 1879, Wayss bought the rights to a system patented by a Frenchman named Monier, who started out using steel to reinforce concrete flower pots and planting containers. Wayss promoted the Wayss-Monier system.

In 1902, August Perret designed and built an apartment building in Paris using steel-reinforced concrete for the columns, beams and floor slabs. The building had no bearing walls, but it did have an elegant façade, which helped make concrete more socially acceptable. The building was widely admired and concrete became more widely used as an architectural material as well as a building material. Its design was influential in the design of reinforced-concrete buildings in the years that followed.

25 Rue Franklin in Paris, France

In 1904, the first concrete high-rise building was constructed in Cincinnati, Ohio. It stands 16 stories or 210 feet tall.

The Ingalls Building in Cincinnati, Ohio

In 1911, the Risorgimento Bridge was built in Rome. It spans 328 feet.

Rome&rsquos Risorgimento Bridge

In 1913, the first load of ready-mix was delivered in Baltimore, Maryland. Four years later, the National Bureau of Standards (now the National Bureau of Standards and Technology) and the American Society for Testing and Materials (now ASTM International) established a standard formula for Portland cement.

In 1915, Matte Trucco built the five-story Fiat-Lingotti Autoworks in Turin using reinforced concrete. The building had an automobile test track on the roof.

The Fiat-Lingotti Autoworks in Turin, Italy

Eugène Freyssinet was a French engineer and pioneer in the use of reinforced- concrete construction. In 1921, he built two gigantic parabolic-arched airship hangars at Orly Airport in Paris. In 1928, he was granted a patent for pre-stressed concrete.

The parabolic-arched airship hangar at Orly Airport in Paris, France

Airship hangar construction

Air Entrainment

In 1930, air-entraining agents were developed that greatly increased concrete&rsquos resistance to freezing and improved its workability. Air entrainment was an important development in improving the durability of modern concrete. Air entrainment is the use of agents that, when added to concrete during mixing, create many air bubbles that are extremely small and closely spaced, and most of them remain in the hardened concrete. Concrete hardens through a chemical process called hydration. For hydration to take place, concrete must have a minimum water-to-cement ratio of 25 parts of water to 100 parts of cement. Water in excess of this ratio is surplus water and helps make the concrete more workable for placing and finishing operations. As concrete dries and hardens, surplus water will evaporate, leaving the concrete surface porous. Water from the surrounding environment, such as rain and snowmelt, can enter these pores. Freezing weather can turn this water to ice. As that happens, the water expands, creating small cracks in the concrete that will grow larger as the process is repeated, eventually resulting in surface flaking and deterioration called spalling. When concrete has been air-entrained, these tiny bubbles can compress slightly, absorbing some of the stress created by expansion as water turns to ice. Entrained air also improves workability because the bubbles act as a lubricant between aggregate and particles in the concrete. Entrapped air is composed of larger bubbles trapped in the concrete and is not considered beneficial.

Expertise in building with reinforced concrete eventually allowed the development of a new way of building with concrete the thin-shell technique involves building structures, such as roofs, with a relatively thin shell of concrete. Domes, arches and compound curves are typically built with this method, since they are naturally strong shapes. In 1930, the Spanish engineer Eduardo Torroja designed a low-rise dome for the market at Algeciras, with a 3½-inch thickness that spanned 150 feet. Steel cables were used to form a tension ring. At about the same time, Italian Pier Luigi Nervi began building hangars for the Italian Air Force, shown in the photo below.


Cast-in-place hangars for the Italian Air Force

The hangars were cast in place, but much of Nervi&rsquos work used pre-cast concrete.

Probably the most accomplished person when it came to building using concrete shell techniques was Felix Candela, a Spanish mathematician-engineer-architect who practiced mostly in Mexico City. The roof of the Cosmic Ray Laboratory at the University of Mexico City was built 5/8-inch thick. His trademark form was the hyperbolic paraboloid. Although the building shown in the photo below was not designed by Candela, it&rsquos a good example of a hyperbolic paraboloid roof.

A hyperbolic paraboloid roof on a church in Boulder, Colorado

The same church under construction

Some of the most striking roofs anywhere have been built using thin-shell technology, as depicted below.

The Sydney Opera House in Sydney, Australia

In 1935, the Hoover Dam was completed after pouring approximately 3,250,000 yards of concrete, with an additional 1,110,000 yards used in the power plant and other dam-related structures. Bear in mind that this was less than 20 years after a standard formula for cement was established.

Columns of blocks being filled with concrete at the Hoover Dam in February 1934

Engineers for the Bureau of Reclamation calculated that if the concrete was placed in a single, monolithic pour, the dam would take 125 years to cool, and stresses from the heat produced and the contraction that takes place as concrete cures would cause the structure to crack and crumble. The solution was to pour the dam in a series of blocks that formed columns, with some blocks as large as 50 feet square and 5 feet high. Each 5-foot-tall section has a series of 1-inch pipes installed through which river water and then mechanically chilled water was pumped to carry away the heat. Once the concrete stopped contracting, the pipes were filled with grout. Concrete core samples tested in 1995 showed that the concrete has continued to gain strength and has higher-than-average compressive strength.

The upstream-side of the Hoover Dam is shown as it fills for the first time

Grand Coulee Dam

The Grand Coulee Dam in Washington, completed in 1942, is the largest concrete structure ever built. It contains 12 million yards of concrete. Excavation required the removal of over 22 million cubic yards of dirt and stone. To reduce the amount of trucking, a conveyor belt 2 miles long was constructed. At foundation locations, grout was pumped into holes drilled 660 to 880 feet deep (in granite) in order to fill any fissures that might weaken the ground beneath the dam. To avoid excavation collapse from the weight of the overburden, 3-inch pipes were inserted into the earth through which chilled liquid from a refrigerating plant was pumped. This froze the earth, stabilizing it enough that construction could continue.

Concrete for the Grand Coulee Dam was placed using the same methods used for the Hoover Dam. After being placed in columns, cold river water was pumped through pipes embedded in the curing concrete, reducing the temperature in the forms from 105° F (41° C) to 45° F (7° C). This caused the dam to contract about 8 inches in length, and the resulting gaps were filled with grout.

The Grand Coulee Dam under construction

High-Rise Construction

In the years following the construction of the Ingalls Building in 1904, most high-rise buildings were made of steel. Construction in 1962 of Bertrand Goldberg's 60-story Twin Towers in Chicago sparked renewed interest in using reinforced concrete for high-rises.

The world's tallest structure (as of 2011) was built using reinforced concrete. The Burj Khalifa in Dubai in the United Arab Emirates (UAE) stands 2,717 feet tall.


Were the English behind the creation of Belgium? [duplicate] - History

The History of Communication Technology

By Adam Kennedy, [email protected]

In the late 1870’s, as Thomas Edison was in his heyday of creating and improving on communications devices, he was struck with the dilemma of making the telephone the main medium of communication. The problem was however, the telegraph’s message could quickly be recorded and sent out to a recipient in a telegram. With a phone call, the message had to be listened to by a person then written down and sent out. Edison theorized that having a device record the voice on the telephone, and then used to playback later would be the ultimate answer. Enter the Edison Phonograph.

The Edison Phonograph


While working with the telephone and telegraph, Edison was using an electrical diaphragm to make a voice into an electrical signal and a stylus connected to a telegraph to make dots and dashes on paper to independently record telegraph signals. After working with the two for some period of time in 1877, Edison had the idea to converge the two together and attempt to make a machine that records voice. He took the stylus from the telegraph and attached it to a diaphragm connected to a telephone. Edison spoke into his new contraption and the stylus clearly made an indentation on the paper when he spoke. When he played it back however, there was just some static noise. This was headway though, Edison proved that his voice could be recorded, it just needed modifications and more research, the invention at this time was rough and spur of the moment after all. Edison and his associates went back to the drawing board for several more months to perfect the phonograph.


On December 3 1877, Edison had done it, he had come up with plans for the machine and had it assembled in his workshop. This time, important modifications were made. Instead of using paper as a medium of recording, he used tin foil to record the sound waves. Also, the tin foil was made into a cylinder the cylinder would rotate around in a circle with a stylus touching it. When sound waves vibrated, the stylus was touching the tin cylinder, it would indent the tin making a perfect copy of the sound.

How the phonograph works


The first audio recorded and played back was Edison saying the nursery rhyme, “Mary Had a Little Lamb.”
Edison soon got bored with the invention and did not do much with it for the next several years. Other inventers soon discovered the great invention and began to work with it themselves. In 1886, one of these men was a man by the name of Charles Sumner Tainter of the Alexander Graham Bell Company. He took the idea of the tin cylinder and changed it into wax and used a less rigid stylus, the result was an improved phonograph with better quality of playback. They called it the graphophone.


Once Edison was done making his new invention, the light bulb, his competitive personality brought him back to the phonograph. He wanted to make his phonograph better than the Bell Company’s graphophone. When he was done with his improvements, a businessman, Jesse H. Lippincott, bought all of the phonograph companies including Edison’s, and attempted to make a monopoly out of the phonograph industry. Lippincott would only rent the machines out to businesses and not sell them. This was greatly opposed and his idea to not go over to well, he became sick in 1890 and Edison took control of the company. Once Edison had control, he ended the rental policy and began to sell the phonographs.


In 1894, Edison made a brilliant business move, he declared bankruptcy of the North American Phonograph company of which he did not own, and then bought the company back. With the company now under his control, he made a step in the direction that we are all thankful for today, home entertainment. Edison began to market the phonograph to standard people for entertainment. The price of the device fell dramatically and was more available to the consumer. Edison cylinders typically played music, but it was not uncommon for the cylinders to be comic shorts.


There were two main problems with Edison cylinders, first of all, they only played for about two minutes and there was no means of mass reproduction for the cylinders. That means that if a singer is performing a song for example, they can only record a few cylinders at a time. Therefore, the singer had to sing the song numerous times just to make enough cylinders to sell.


The problem was solved in 1901 when Edison came up was a method to mass-produce the wax cylinders. A master cylinder would be made from gold, and then the gold master would be used as a mold to make the duplicate wax cylinders. The benefits of mass production were quite evident in that the price of wax cylinders fell to about 35 cents apiece.


As time went on, competitors began to use circular discs instead of cylinders, they provided more playback time, however the sound quality was not as good, it was a give take situation. Edison opposed the idea of the disc, however almost everyone else switched to the disc because of the longer playtime, which was seen as to be more important. Eventually in 1913 Edison gave in and started to produce what we now know as records.
From here on, the phonograph turns into what we see it as today, early models were crank operated and had a large horn as a speaker, they were knows as victrolas. The now “record player,” would shape the century providing musical entertainment to anyone who wanted it. The phonograph played a role in toys, time announcing clocks, books for the blind, and family records. Additionally, the phonograph made talking movies possible, Edison was the frontrunner of the cinema and it could not have been possible if he had not made the phonograph years earlier.
Edison’s phonograph played an integral role in World War I. He made a special machine the soldiers could take with them to the battlefront to help raise moral and remind them of home.

Phonograph cylinders


The world would be a different place today if it were not for the invention of the phonograph, music is an essential part of people’s lives around the globe it is a way of expression and a reflection of oneself. The ability to playback music shaped all the generations of the twentieth century, every teenager’s life revolves around music. The phonograph played a gigantic role on the transmission of ideas from one place to another. Especially with the usage of the cinema, news could be broadcast, and with the help of the phonograph, educate cultures about one another. Without the phonograph, the culture of the world, without a doubt, would be completely different.


The history of Belgian fries

What we recognize today as Belgian ‘frites‘ or ‘friets‘ is thought to come from the region of Meuse in 1680. The poor inhabitants of the Meuse valley area subsisted mainly on fish. But when the River Meuse froze in 1680, potatoes were cut into the shape of fish, fried, and used as a substitute for their main staple. The Belgian tourism board claims that Belgian fries – ‘les frites’ – were incorrectly named ‘French fries’ by American servicemen when they came to Belgium at the end of WWI. The French fries mislabel was reportedly the result of naming the fries after the French language spoken in Wallonia.

Thomas Jefferson, the great Begian fries lover

There has been much disagreement over the origin of frites as the region lies in the heart of French-speaking Wallonia, forcing Flanders to desperately seek a Flemish origin to the food. However, as in most countries, food can define culture, and frites are generally a unifying force and thoroughly Belgian.

French fries (or rather Belgian fries) arrived in the US in the late 1700s. President Thomas Jefferson brought the method back to the colonies. In the UK, the first chip materialized much later in the 1870s. It made its debut appearance at Dundee Market where it was traded by a Belgian immigrant named Edward De Gernier.

As for the frites add-on essential, mayonnaise, its origin is cloudy. One theory connects it to the harbor town of Mahón the capital of the Spanish island of Menorca which was liberated from the English by French clergyman and statesman, Cardinal Richelieux. The towns of Bayonne and Mayon, however, also claim it as their own.


In Conclusion and Oil

With all of the tales of how the fry was invented, the history of french fries is rather confusing as to who made what and where. Americans seem to have simply loved the spuds and brought them back, as all tales show. The French as the inventors of the fried food makes sense, due to the name, the type of cut and historical background. Belgium still claims to be the inventors of the french fry and they have to be given the credit for a couple of photographs and documentation. Although these do exist, it seems that they were from around 1891, where the French document and claim an earlier introduction to the potato.

When it comes to a 100%, documented answer to the question of who invented french fries, I stake claim in the French inventing the fry and say, “bring them on!”


Lighter history started during 1920s with the exploits of the chemists and inventor Johann Wolfgang Döbereiner. His device called “Döbereiner's lamp” served as an excellent stepping stone for creation of modern lighter industry and the technologies that are today used in every lighter around the world.

With the rise of the modern chemistry, it was not strange to see that first lighter was created before the first friction match. Famous German chemist Johann Wolfgang Dobereiner created his “Döbereiner's lamp” in 1823, which used chemical reaction between zinc and sulfuric acid to create very flammable hydrogen gas. Even though this invention was truly remarkable and has fueled many other inventors to start developing new lighter designs, it was 1826 introduction of first friction match by English chemist and druggist John Walker that truly managed to change the way we create fire. After him, many other inventors added their contributions and advancements, eventually leading to the worldwide phenomenon of white phosphorus matches created by Frenchman Charles Sauria. Even though this type of matches was very popular, white phosphorus was eventually banned from public usage because of its toxic properties.

The definitive modern match was born in mid-19th century by Swedish chemist Gustaf Erik Pasch. His “safety match” design moved the phosphorus away from the match itself and onto safe striking surface, enabling creation of much safer, easier to use, and cheaper matches. His invention was greatly popularized by Swedish industrialist and inventor John Edvard Lundström who started first mass production of this type of matches.


ดูวิดีโอ: ยคทองเบลเยยม ทำไมยงไปไมถงแชมป? ยกษอยากเลา. Yak DD (อาจ 2022).